Phần 1: Giúp trẻ giải quyết cảm xúc
Quy tắc số 1: Không nghe nửa vời
-
Thật là bực mình khi mình nói mà bố mẹ cứ mải làm việc khác
-
Khi có khó khăn, người đầu tiên trẻ muốn chia sẻ vẫn là bố mẹ (nếu bố mẹ là người biết lắng nghe, và nếu như vấn đề không phải chính là bố mẹ)
-
Đôi khi bố mẹ không cần phải làm gì cả. Tất cả những gì trẻ cần là một sự im lặng cảm thông
Quy tắc số 2: Không chất vấn, không giáo huấn
-
Trẻ sẽ không thể suy nghĩ một cách rành mạch và chia sẻ mang tính xây dựng được khi bị chất vấn, bị đổ lỗi hoặc bị giáo huấn.
-
Sẽ hiệu quả hơn chỉ bằng vài từ đơn giả “Ơ…Ừ…” hoặc “Đúng rồi.”
-
Các bạn hãy nói những từ này với một thái độ ân cần, gợi mở cho trẻ bộc lộ hết suy nghĩ và cảm xúc, và rất có thể trẻ sẽ tự tìm được ra hướng giải quyết.
Quy tắc số 3: Không phủ nhận cảm xúc
-
Cha mẹ thường không có thói quen này vì họ sợ nếu gọi tên cảm xúc ra, họ sẽ làm cho tình hình tệ hơn.
-
Thực tế hoàn toàn ngược lại.
-
Đứa trẻ lại cảm thấy thoải mái hơn khi cảm xúc của chúng được gọi tên.
-
Vì có người thừa nhận những cảm xúc bên trong của chúng.
Quy tắc số 4: Không giải thích theo logic của người lớn
-
Khi trẻ đòi một thứ mà chúng không thể có được, cha mẹ thường giải thích lý do tại sao mà cha mẹ không thể cho chúng được.
-
Thường thì chúng ta càng giải thích, trẻ lại càng phản ứng
-
Đôi khi chỉ cần có người hiểu được là chúng thèm món đồ đó thế nào là chúng có thể cảm thấy chấp nhận được sự thiếu thốn đó. Đừng đưa quá nhiều thông tin tiêu cực (nhà không có điều kiện, con không biết giữ đồ chơi, học thì dốt mà thích đòi hỏi – quay lại Quy tắc số 2 – không giáo huấn), hãy chia sẻ sự mong muốn của trẻ và hi vọng con sẽ sớm đạt được ước nguyện đó khi có thể, đưa ra giải pháp th thế hợp lý.
Phần 2: Tăng cường sự hợp tác từ trẻ
-
Đổ lỗi
-
Gọi con là “đồ” này “đồ” nọ
-
Đe doạ
-
Giáo huấn
-
So sánh
Quy tắc số 5: Hãy mô tả
-
Sẽ khó để trẻ nhận ra cần phải làm gì khi người ta chỉ nhấn mạnh vào việc nó đang làm sai điều gì.
-
Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn mô tả vấn đề.
-
Khi người lớn mô tả vấn đề, trẻ con sẽ tự hiểu nó cần phải làm gì.
Quy tắc số 6: Đưa thông tin
-
Việc tiếp nhận thông tin sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc tiếp nhận những lời buộc tội.
-
Khi trẻ có được thông tin, thường thì chúng sẽ biết cần phải làm gì.
Quy tắc số 7: Nói ngắn gọn, đôi khi chỉ cần một từ thôi
-
Trẻ con không thích nghe những lời giáo huấn, quở mắng, và giải thích dài dòng.
-
Đối với chúng, mệnh lệnh càng ngắn, càng hiệu quả.
Quy tắc số 8: Nói ra cảm xúc của mình
-
Trẻ em có quyền được biết về cảm xúc của bố mẹ.
-
Khi nói cho trẻ biết cảm giác của mình, chúng ta thành thật với con mà không gây tổn thương cho con.
-
Mô tả những gì bạn thấy hoặc mô tả vấn đề
-
Đưa thông tin
-
Nói ngắn gọn bằng một vài từ
-
Mô tả cảm xúc của mình
-
Viết giấy nhắn (hát bài hát)
-
Không “chèn” thêm cảm xúc
Phần 3: Khích lệ tính độc lập của trẻ
“Trẻ tập đi và trẻ vị thành niên không khác nhau là mấy…” (Cả hai đều là giai đoạn then chốt đánh dấu sự trưởng thành của trẻ. Nếu con bạn phải vấp ngã nhiều lần mới tự đi được trên đôi chân của mình khi còn bé thì khi đến tuổi vị thành niên cũng vậy.)
Quy tắc số 9: Cho trẻ tự lựa chọn
-
Cuộc sống có rất nhiều thứ để cho con bạn luyện kỹ năng tự đưa ra quyết định.
-
Sẽ cực kỳ khó khi chúng phải đưa ra những lựa chọn mang tính quyết định khi trưởng thành; như lựa chọn nghề nghiệp, phong cách sống, bạn bè, mà không có trong tay rất nhiều kinh nghiệm tự lựa chọn thông qua tự đánh giá
Quy tắc số 10: Tôn trọng sự cố gắng của trẻ
Quy tắc số 11: Đừng hỏi quá nhiều
-
Khi bạn đặt nhiều câu hỏi quá, cũng có nghĩa là bạn đang xâm phạm quá nhiều vào đời tư của người khác.
-
Trẻ sẽ tự nói với bạn khi nào chúng muốn.
Quy tắc số 12: Đừng vội đưa ra câu trả lời
Quy tắc số 13: Khuyến khích trẻ sử dụng các nguồn lực bên ngoài gia đình
-
Chúng ta nên cho trẻ biết là chúng không thể hoàn toàn dựa dẫm vào bố mẹ.
-
Thế giới bên ngoài ngôi nhà – cửa hàng thú cưng, nha sĩ, trường học, một anh chị lớn hơn – đều có thể được gọi đến để giải quyết các vấn đề của trẻ
Quy tắc số 14: Đừng dập tắt hi vọng của trẻ
-
Thay vì nói con chuẩn bị tinh thần là sẽ thất bại, hãy để con tự khám phá và trải nghiệm.
-
Khi bạn giúp con không bị thất bại, thất vọng, bạn cũng “giúp” con không còn hi vọng, cố gắng, mơ ước, và đôi khi cả thực hiện ước mơ.
- Để trẻ tự quyết định
- Tôn trọng sự cố gắng của trẻ
- Đừng hỏi quá nhiều
- Đừng vội đưa ra câu trả lời
- Khuyến khích trẻ sử dụng các nguồn lực bên ngoài gia đình
- Đừng dập tắt hi vọng của trẻ
Phần 4: Nói sao cho trẻ nghe lời
Quy tắc số 15: Mô tả lời khen
Quy tắc số 16: Tóm tắt bằng một từ
- Khen đúng và cụ thể.
- Gọi tên thành tích của con bằng một từ tích cực.
Phần 5: Phạt con sao cho đúng? Hay các biện pháp thay thế hình phạt
Phạt hay không phạt?
7 biện pháp thay thế hình phạt
-
Cho con một giải pháp hợp lý hơn
-
Thể hiện sự không hài lòng
-
Thể hiện mong muốn của mình
-
Chỉ cho con cách phải sửa chữa lỗi lầm thế nào
-
Cho con sự lựa chọn
-
Hành động
-
Cho trẻ tự nhận thức được hậu quả của cách cư xử chưa đúng mực
-
Giúp trẻ giải quyết cảm xúc
-
Tăng cường sự hợp tác từ trẻ
-
Khích lệ tính độc lập của trẻ
-
Nói sao cho trẻ nghe lời
-
Phạt con sao cho đúng? Hay các biện pháp thay thế hình phạt
>> 12 cách khiến trẻ tin rằng: Mình có khả năng
>> Làm sao để rèn luyện thói quen đọc sách cho trẻ?
- Địa chỉ: Tầng 9, Diamond Flower Tower, Đường Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân
- HOTLINE: 0984.349.171
- Email: halo@sworld.com.vn
- Website: sworld.com.vn
- Fanpage: Sworld Việt Nam